Ăn nấm giảm nguy cơ trầm cảm



Các hợp chất chống viêm có trong nấm có thể có tác dụng ngăn ngừa trầm cảm.


Gần đây, nấm được giới khoa học đánh giá có vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Journal of Affective Disorders của Mỹ năm 2021 cho thấy, nấm còn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần.


Nấm chứa nhiều hoạt chất ergothioneine.

Ảnh: Freepik.


Tiến sĩ Djibril Ba - trưởng nhóm nghiên cứu, chuyên gia quản lý dữ liệu tại Đại học Y Penn State (Mỹ), cho rằng, nấm là nguồn thực phẩm chứa nhiều axit amin nhất, gọi là ergothioneine, có tác dụng chống viêm. Ergothioneine còn có thể làm giảm nguy cơ stress và các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Nấm mỡ trắng, một loại nấm được tiêu thụ nhiều ở Mỹ chứa hàm lượng cao kali có liên quan đến việc làm giảm mức độ lo lắng.


Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu về chế độ ăn uống và chẩn đoán sức khỏe tâm thần trên 24.000 người trưởng thành ở Mỹ. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều nấm ít mắc bệnh trầm cảm hơn.


Trong các nghiên cứu này, một lần nữa hoạt chất ergothioneine có trong nấm được chứng minh có lợi ích sức khỏe. Điển hình như trong một nghiên cứu về sinh học và điều dưỡng, xem xét chứng đau cơ xơ hóa, trầm cảm và mệt mỏi ở phụ nữ cho thấy axit amin có thể giảm đi độ nghiêm trọng của các triệu chứng trên.


Nấm, đặc biệt là nấm bào ngư có hàm lượng ergothioneine cao có thể có các tác động đến sức khỏe tương tự như các thực phẩm khác cũng có chứa axit amin khác bao gồm đậu đen và đậu đỏ, yến mạch... Ngoài việc có lợi cho sức khỏe tinh thần, nấm và các loại thực phẩm chứa ergothioneine được chứng minh tốt cho hệ tiêu hóa.


Mặc dù vậy, các nhà khoa học không thể khẳng định ăn nhiều nấm hơn hàng ngày có thể làm giảm đáng kể triệu chứng trầm cảm đối với người đã mắc bệnh. Để giải đáp điều này, tiến sĩ Djibril Ba và các cộng sự đã thực hiện một thử nghiệm liên quan đến việc thay thế thịt đỏ hoặc thịt chế biến bằng nấm trong nhiều bữa ăn của bệnh nhân trầm cảm.


Nhóm nghiên cứu không tìm thấy dấu hiệu có sự thuyên giảm đáng kể nào các triệu chứng trầm cảm. Như vậy, cần nhiều thời gian hơn để đặc tính tốt của nấm phát huy tác dụng đối với sức khỏe tâm thần hoặc nấm chỉ đóng vai trò là thực phẩm phòng ngừa hơn là điều trị bổ sung cho căn bệnh trầm cảm.


Các nhà khoa học kết luận, có thể thêm nấm vào các bữa ăn để ngăn ngừa trầm cảm. Tuy nhiên, nếu đã phải vật lộn với những biểu hiện của trầm cảm, không thể điều chỉnh cảm xúc, có dấu hiệu lo lắng, bồn chồn thì bạn nên trao đổi với bác sĩ, chuyên gia tâm lý để có phương pháp điều trị phù hợp.


Nguồn VeryWellFit