top of page

Hàng loạt dự án giao thông được 'thúc' tiến độ giải ngân

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng khối lượng giải ngân đầu tư công năm nay rất lớn, không có “đường lùi” nên các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ.


Sáng 20/4, tại cuộc họp kiểm điểm giải ngân các dự án giao thông, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu các ban quản lý dự án, sở giao thông vận tải các địa phương phải xây dựng kế hoạch giải ngân trong tháng 5 đạt tỷ lệ từ 33% trở lên, trong tổng vốn ngân sách 45.000 tỷ được Chính phủ giao, thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30%.


Ông Thể chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Ban quản lý Mỹ Thuận tăng tiến độ và giải ngân cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết.


Đặc biệt, Ban Quản lý dự án 7 phải quyết tâm đưa dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4.


Đồng thời, ông yêu cầu tăng cường các đơn vị tập trung thi công các dự án như tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch. Ban Quản lý dự án 85 tăng tốc kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

"Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, các đơn vị phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm", ông Thể nói.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trên địa bàn tỉnh Bình Thuận bị thiếu nguyên vật liệu.

Ảnh: Đức Huynh.


Chỉ đạo của ông Thể được đưa ra trong bối cảnh nhiều Ban quản lý dự án, sở giao thông vận tải địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ là 25%. 7 đơn vị của Bộ gồm các Ban Quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19-23%. Các sở như Thái Bình đạt 12%, Hà Giang 10%, Hải Phòng 7%, Hải Dương 7%, Kon Tum 18%, Yên Bái 2%, Hậu Giang 18%, Lào Cai 8%.


Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết, đầu năm đơn vị này tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu. Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian qua thiếu cát để đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ. Ban đã rất tích cực bám sát địa phương để tháo gỡ khó khăn, đầu tuần này, tỉnh Đồng Tháp và An Giang cho phép khai thác 600.000 m3 cát cho dự án.


Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban quản lý dự án 2 lý giải, Ban phụ trách một số dự án sử dụng vốn ODA như dự án kết nối giao thông các tỉnh miền Núi phía Bắc, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên trình tự, thủ tục thực hiện phải tuân theo quy định của nhà tài trợ vốn và thường kéo dài hơn so với các dự án vốn ngân sách. Mỗi thủ tục khi Ban trình hồ sơ lên, nhà tài trợ sẽ mất khoảng hơn 2 tuần làm việc để phản hồi, trường hợp có yêu cầu bổ sung, giải trình thì lại mất thêm khoảng thời gian tương tự.


Năm 2022, kế hoạch vốn của Bộ Giao thông Vận tải được Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng. Song thực hiện phân cấp cho địa phương, 3 dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu với giá trị 5.000 tỷ đồng trong năm nay sẽ được giao về cho các địa phương.


Như vậy, trong năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải giải ngân khoảng 45.000 tỷ đồng. Bộ đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách qua 3 đợt với tổng số hơn 42.800 tỷ đồng.


Trong tháng 4, Bộ giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4 được 11.200 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22% kế hoạch Chính phủ giao.


Theo Đoàn Loan

Nguồn Vnexpress.net

bottom of page