Mẹo khắc phục chứng đau lưng tại nhà

Đau lưng có thể được khắc phục thông qua những cách đơn giản tại nhà như chọn tư thế ngồi lý tưởng, ngủ đủ giấc, tập thể dục vận động.


Đau lưng là một trong những biểu hiện suy nhược sức khỏe, khiến hàng triệu người không thể làm việc hay tận hưởng các hoạt động hàng ngày. Theo Hiệp hội Thần kinh Cột sống Mỹ, đau lưng là lý do phổ biến thứ ba khiến nhiều người đến bệnh viện. Ian Stephens, một nhà vật lý trị liệu tại Phòng khám Cleveland ở Ohio, Mỹ, cho biết hầu hết mọi người đều trải qua cảm giác đau lưng một hoặc nhiều lần trong đời. Bên cạnh việc tìm đến các chuyên gia y tế, một số biện pháp thực hiện tại nhà cũng có thể giúp giảm đau lưng và giảm nguy cơ tái phát chứng đau lưng.


Chọn tư thế ngồi đúng


Theo ông Stephens, nếu ngồi một tư thế trong thời gian dài, cơ thể sẽ dồn lực vào một nhóm cơ cụ thể khiến những cơ này mệt mỏi. Để khắc phục tình trạng trên, mỗi người cần chọn cho mình một tư thế ngồi hợp lý. Tư thế ngồi lý tưởng có thể khác nhau ở mỗi người nhưng tựu chung thường tuân theo nguyên tắc cơ bản. Trong đó, mọi người cần đảm bảo đang ngồi vừa đủ trên ghế, để lưng được tựa vào ghế. Ghế ngồi phải đủ thấp để người ngồi đặt chân thoải mái trên mặt đất nhưng không quá thấp đến mức đầu gối cao hơn hông.


Khi làm việc với máy tính, nên đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt để lưng không phải cúi xuống. Ông Stephens cũng lưu ý mọi người nên đứng dậy đi bộ khoảng vài phút sau mỗi 30 phút làm việc, hoặc nếu không thể thì cứ mỗi giờ đứng dậy một lần. Chuyển động đơn giản và thay đổi vị trí sẽ rất hữu ích với lưng.

Đau lưng có thể khắc phục tại nhà.

Ảnh: Freepik.


Chọn tư thế ngủ tốt


Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2015 trên tạp chí Pain cho thấy các vấn đề về giấc ngủ làm tăng đáng kể nguy cơ giảm khả năng chịu đau. Theo Stephens, không có công thức đúng cho tất cả mọi người khi ngủ. Đối với một số người, nằm sấp là một điều tuyệt vời, trong khi những người khác lại thấy nằm ngửa tốt hơn. Có nhiều người cần thêm một chiếc gối kê dưới đầu mới cảm thấy thoải mái.


Do vậy, khi ngủ cần để ý xem tư thế nào gây ra đau lưng và điều chỉnh theo tiếng nói của cơ thể. Bên cạnh đó nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu tư thế ngủ khiến cơn đau lưng kéo dài.


Ông Stephens nhấn mạnh, dù tư thế ngủ là gì thì điều quan trọng mỗi người phải tìm thấy sự phục hồi sau giấc ngủ. Nếu bạn không ngủ ngon, bạn sẽ khó cảm thấy khỏe hơn, bởi vì khi ngủ là lúc cơ thể được sạc lại pin. Nếu không cảm nhận được sự tái tạo đó, cơn đau lưng rất khó thuyên giảm.


Tập thể dục và vận động


Kinh nghiệm từ ông Stephens cho thấy những người thường xuyên di chuyển hoặc vận động có xu hướng ít bị đau lưng hơn. Một nghiên cứu được công bố trong Biên niên sử về Y học Phục hồi chức năng đã xem xét thói quen đi bộ của 5.982 người từ 50 tuổi trở lên, trong đó có 26% bị đau lưng dưới. Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người đi bộ nhiều nhất ít bị đau lưng nhất.


Chườm lạnh, kéo giãn cơ thể


Một số bài tập kéo giãn có thể áp dụng nếu vấn đề chính gây ra đau lưng là do hạn chế cử động. Con lăn sẽ hữu ích trong việc giúp cơ bắp thư giãn, tuy nhiên giải pháp này khó tiếp cận đúng vị trí bị đau nếu không thực hiện đúng cách.


Ngoài ra, chườm lạnh cũng được xem là một biện pháp giúp giảm cơn đau. Chườm đá vào vùng bị đau bằng khăn lạnh hoặc túi đá ít nhất ba lần một ngày, không nên chườm đá lâu hơn 15-20 phút mỗi lần.


Duy trì cân nặng hợp lý


Một phân tích tổng hợp của 33 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Mỹ phát hiện béo phì làm tăng nguy cơ đau lưng. Do vậy duy trì mức cân nặng hợp lý sẽ giúp các cơ không phải chịu áp lực từ trọng lượng cơ thể. Đồng nghĩa, các cơ không bị mỏi nhanh chóng.


Nguồn Everyday Health